Bất ngờ với những lợi ích từ xe đạp thể thao

0

Không cần phải đầu tư nhiều thời gian hay những chi phí quá lớn hàng tháng để đến những phòng tập chuyên nghiệp. Với chiếc xe đạp thể thao của mình, bạn chỉ cần đạp xe vào những lúc rảnh rỗi vào mỗi buổi bình minh hay chiều tối, sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, mệt mỏi, tăng cường sức khỏe cho bản thân.

Đây là bài tập tổng thể kết hợp nhuần nhuyễn toàn bộ cơ thể của chân, tay, lưng và cả mắt. Dưới đây là những tác dụng tuyệt vời khi đi xe đạp thể thao, bạn hãy tham khảo và nên dành chút thời gian cùng người thân, bạn bè tập luyện thể dục thể thao qua môn xe đạp này.

 xe-dap-the-thao

Giảm nguy cơ ung thư

Tập luyện với xe đạp đã được chứng minh làm giảm nguy cơ bị ung thư đại tràng, ung thư vú, tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tụy. Bên cạnh đó đi xe đạp còn rất tốt cho phổi và giúp chống lại ung thư nội mạc tử cung, cải thiện hệ miễn dịch.

Tăng cường bảo vệ tim mạch

Nghiên cứu của Hiệp hội Y khoa Anh cho rằng, đi xe đạp khoảng 20km/tuần sẽ giúp giảm 50% nguy cơ các bệnh về tim mạch. Ngoài ra, đi xe đạp còn giảm huyết áp, tránh nguy cơ đột quỵ và các tai biến khác. Bên cạnh đó, khi đi xe đạp, phổi của bạn sẽ làm việc nhiều hơn tạo điều kiện cho quá trình hấp thụ oxy trong máu. Một phép so sánh đơn giản, nếu 1 người đi xe đạp sẽ sử dụng lượng oxy gấp 10 lần so với 1 người ngồi xem tivi.

Giảm cân hiệu quả

Nếu bạn muốn giảm cân thì hãy thường xuyên đi xe đạp, đó là lời khuyên của các nhà khoa học tại Đại học Loughborough (Anh). Theo đó, ở những người đi xe đạp tốc độ trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, không chỉ trong thời gian đi xe mà còn sau đó vài giờ. Và đặc biệt, những người đi xe đạp kết hợp với các chặng nước rút sẽ đốt cháy lượng chất béo nhiều hơn gấp 3,5 lần so với người đi xe đạp bình thường.

 Giam-can-hieu-qua

Xem thêm: https://lifesport.vn/tac-dung-cua-xe-dap-tap-the-duc

Tăng cường sự săn chắc cho cơ bắp và giảm lão hóa của hệ xương

Khi đạp xe đạp Lifesport tất cả các cơ quan của cơ thể sẽ được kích hoạt và hoạt động đồng đều với nhau. Tạo ra sự cân bằng về thể lực trong khi đạp xe, đồng thời các cơ bắp tăng cường sự hoạt động giúp các cơ trở nên săn chắc, giảm sự lão hóa, yếu ớt. Khi các cơ bắp trở nên săn chắc sẽ tác động và gây ảnh hưởng tích cực đến các gân tại đốt xương.

Khi các cơ và gân được hoạt động thường xuyên sẽ tăng cường sự dẻo dai cho hệ xương đồng thời tăng sức chịu đựng cho xương luôn chắc khỏe. Với tư thế đạp lưng đúng sẽ có hiệu quả đối với cơ bắp ở lưng và kích thích các cơ bắp ở đốt sống lưng làm giảm nguy cơ gây đau lưng cột sống và cơ thắt lưng.

Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Bất kỳ loại hình thể dục thường xuyên nào cũng giúp bạn giảm căng thẳng và trầm cảm. Đi xe đạp ngoài trời cũng là một cách tốt để hòa mình với thiên nhiên và tận hưởng bầu không khí trong lành, xua tan mọi buồn phiền và căng thẳng thường ngày của bạn. Ngoài ra, hệ thần kinh của bạn sẽ được cân bằng trở lại, giúp bạn cảm thấy bình tĩnh hơn, tránh những yếu tố gây căng thẳng, dễ cáu gắt, stress sau 1 ngày làm việc mệt mỏi.

Cải thiện tầm nhìn

Hiện nay, đa số chúng ta thường xuyên phải làm việc với máy tính. Chính điều này gây ra những tổn thương về mắt do bị hạn chế tầm nhìn, căng thẳng, mắt không đủ điều hòa cho tuyến lệ liên quan đến chứng khô mắt, giảm thị lực, cận, loạn và viễn thị.

Nhưng khi đi xe đạp, chúng ta có thể quan sát quang cảnh xung quanh ở mọi góc độ và khoảng cách đối với mắt dưới ánh sáng tự nhiên, giúp cho cơ mắt được thư giãn tạo điều kiện cho các hoạt động khác bên trong mắt được diễn ra tốt hơn.

Hướng dẫn đi xe đạp đúng cách

 Huong-dan-di-xe-dap-dung-cach

  • Chọn khung xe phù hợp: Kích thước khung rất quan trọng đối với mỗi người đi xe. Đừng bao giờ chọn xe quá khổ so với chiều cao của bạn. Vì khi gặp sự có phanh gấp, bạn không chống chân được. Theo lực quán tính, bạn sẽ bị lao về phía trước và va đập bất ngờ với thanh gióng xe sẽ gây tổn hại lớn.
  • Chọn yên xe: Yên xe nên bằng phẳng, mặt phẳng đủ để tiếp xúc toàn bộ phần xương chậu. Chất liệu yên phải mềm, bạn có thể lựa chọn những loại yên với chất liệu silicon rất êm ái khi sử dụng. Hãy để chiều cao yên phù hợp với cơ thể, không nên để quá cao. Tư thế đi xe đạp sai không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả rèn luyện, mà còn dễ làm tổn thương cơ thể. Chẳng hạn như hai chân khuỳnh rộng, cúi đầu, vẹo lưng… đều là những tư thế không chuẩn xác.
  • Tư thế đúng: Cơ thể hơi nghiêng về phía trước, hai cánh tay duổi thẳng, hóp chặt bụng, dùng cách thở bằng bụng, hai đùi song song với thanh ngang của xe, đầu gối, hông luôn phối hợp nhịp nhàng, đồng thời chú ý tới nhịp điệu đạp xe
  • Động tác: Nhiều người cho rằng, đạp xe chính là chân đạp xuống dưới, bánh xe quay thì đạp. Thực ra, đạp xe chính xác bao gồm 4 động tác thống nhất: đạp, kéo, nâng, đẩy. Chân đạp xuống dưới, bàn chân co lại kéo lên, rồi nâng bàn đạp cuối cùng đẩy xuống, như vậy mới hoàn thành tròn một nhịp đạp xe. Như vậy đạp xe nhịp nhành không chỉ tiết kiệm sức lực mà còn đẩy nhanh tốc độ.
  • Đạp xe từng quãng ngắn: Không nên ngồi trên xe quá 1 giờ. Nên xuống giải lao sau mỗi 30 phút đạp xe.

Ngoài ra, khi không có điều kiện ra ngoài tập luyện thường xuyên, bạn có thể sắm cho mình một sản phẩm xe đạp tập thể dục tại nhà để có thể tập luyện mọi thời điểm, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, khói bụi hay yếu tố thời gian.