Cảng ICD là gì? Các dịch vụ chính trong cảng ICD, cấu trúc và vai trò cảng ICD | Hải Phòng Logistics

0

Get real time updates directly on you device, subscribe now.



Thông tin về cảng cạn ICD là một trong những điều mà khá nhiều người hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu quan tâm. Vậy cảng cạn ICD là gì? Tại Việt Nam có những cảng cạn nào nổi bật. Hãy cùng Hải phòng Logistics tìm hiểu nhé.

Cảng ICD được hiểu là Cảng cạn, cảng khô hoặc là cảng nội địa. Cụ thể ICD trong tiếng anh là viết tắt của từ Inland Container Depot. Một vài người trong ngành thường gọi là Depot cho ngắn gọn.

Khái niệm cảng ICD cũng được quy định rõ trong luật pháp Việt Nam. Cụ thể tại Điều 4, Bộ luật hàng hải Việt Nam :”Cảng cạn là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, là đầu mối tổ chức vận tải gắn liền với hoạt động của cảng biển, cảng đường thủy nội địa, cảng hàng không, cửa khẩu đường bộ, ga đường sắt, đồng thời còn giữ chức năng như cửa khẩu đối với các loại hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển”.

Có thể nói một cách dễ hiểu hơn, cảng cạn là một bộ phận “mở rộng” của cảng biển, nằm hoàn toàn trong khu vực nội địa đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa.

Nhờ cảng cạn ICD mà tình trạng ùn ứ tại cảng biển được giải quyết, giúp việc thông quan diễn ra nhanh hơn, hiệu quả hơn.

VAI TRÒ CỦA CẢNG CẠN ICD LÀ GÌ?
Thông thường hàng hóa sẽ được tập trung tại Cảng biển chuẩn bị cho hoạt động xuất khẩu hoặc nhập khẩu. Tuy nhiên diện tích của cảng biển thường bị giới hạn trong khi hàng hóa có nhu cầu làm dịch vụ thông quan và các dịch vụ liên quan lại rất cao.

Vậy nên cảng cạn ICD ra đời như một cánh tay nối dài của Cảng biển, là một xu thế phát triển tất yếu.Theo đó các cảng cạn ICD được xây dựng tại khu vực nội địa không giáp biển, diện tích rộng lớn với đầy đủ các dịch vụ đi kèm như lưu trữ, đóng gói, làm thủ tục hải quan….như cảng biển thực thụ.

Nhờ đó cảng cạn ICD sẽ góp phần làm giảm tình trạng ách tắc ở cảng biển. Thay vì chen chúc làm các thủ tục, dịch vụ tại cảng biển, doanh nghiệp có thể tiến hành ngay tại Depot để tiết kiệm thời gian cũng như chi phí cho việc vận chuyển.

Nói cách khác, cảng cạn sẽ giữ vai trò như điểm tập kết và chuyển tiếp hàng hóa, container cho cảng biển, là nơi thông quan nội địa, giúp tăng hiệu quả khai thác của hoạt động xuất nhập khẩu, dịch vụ logistics.

CẤU TRÚC CỦA CẢNG CẠN ICD
Thông thường các cảng cạn ICD sẽ có diện tích rất lớn và bao gồm nhiều khu vực, gắn liền với các chức năng/dịch vụ khác nhau như:
1. Bãi chuyên chứa Container (hay còn gọi là Container Yard hoặc Marshalling Yard)
2. Cổng giao nhận các container
3. Khu vệ sinh container
4. Khu vực điểm thu gom hàng lẻ (kho hàng CFS)
5. Khu vực kho ngoại quan
6. Khu vực văn phòng, gắn liền với các thủ tục hành chính
7. Khu vực xe cộ di chuyển
8. Nhà xưởng sửa chữa
9. Khu vực đóng gói, tái chế hàng hóa
10. Khu vực diễn ra hoạt động thông quan.

CÁC DỊCH VỤ CHÍNH TRONG CẢNG CẠN ICD
Dưới đây là các dịch vụ thường có trong các cảng cạn ICD Việt nam:
– Dịch vụ lữu trữ hàng hóa, kho hải quan, kho CFS.
– Dịch vụ bãi chứa container (container có hàng, container rỗng, container hàng lạnh…..)
– Dịch vụ đóng gói hàng hóa, bốc dỡ container.
– Trung chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, hàng hóa khác.
– Làm thủ tục hải quan.

DANH SÁCH CẢNG CẠN ICD LỚN TẠI VIỆT NAM

Được đánh giá là mắt xích quan trọng trong vận tải đa phương thức và hệ thống xuất nhập khẩu của Việt Nam, tuy nhiên hiện nay nhìn chung thì việc đầu tư, phát triển các cảng cạn vẫn chưa thực sự hiệu quả lắm.

Tại nước ta phần lớn các cảng cạn tập trung tại khu vực phía Nam, chiếm tầm khoảng 80% khối lượng hàng hóa thông quan, xuất nhập khẩu trên cả nước. Khu vực miền Bắc có một số và ở miền Trung thì hầu như chưa có cảng cạn nào.

Hiện có một số cảng cạn lớn tại Việt nam đang hoạt động như sau:
– Cảng cạn ICD Phước Long
– Cảng cạn ICD Sotrans
– Cảng cạn ICD Tanamexco
– Cảng cạn ICD Long Bình
– Cảng cạn ICD Transimex
– Cảng cạn ICD Tân Tạo
– Cảng cạn ICD Sóng Thần
– Cảng cạn ICD Phúc Long
– Cảng cạn ICD Trường Thọ
– Cảng cạn ICD Biên Hòa

Trong tương lai, nếu theo đúng tiến độ của kế hoạch phát triển, các cảng cạn tại phía Nam sẽ được đầu tư lên 175 ha trong năm 2020. Tổng mức phí đầu tư sẽ theo giai đoạn với chi phí 750 – 1000 tỷ trong giai đoạn 2010 – 2020.

Hy vọng thời gian sắp tới, hệ thống cảng cạn Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, tận dụng lợi thế về địa lý một cách triệt để, để có thể đưa ngành nghề xuất nhập khẩu của quốc gia lên tầm cao mới.

#cangicdlagi #cangcanicd

Nguồn: https://liveshare.vn/giao-duc

Get real time updates directly on you device, subscribe now.