Chiến lược kinh doanh là gì? Hạng mục này có quan trọng không?

0

Chiến lược kinh doanh là gì? hạng mục này có tầm quan trọng như thế nào đối với sự phát triển của doanh nghiệp? Bạn cần hiểu rõ ý nghĩa ẩn sau thuật ngữ kể trên nếu muốn đưa công ty của mình ngày đi lên, có một chỗ đứng vững chắc trên thị trường

Chính vì thế, các chia sẻ sau đây sẽ rất hữu ích đấy! Hãy cùng đọc ngay để hiểu hơn về chiến lược kinh doanh cũng như các bước để xây dựng một chiến lược bài bản, giúp các hoạt động của doanh nghiệp sau đó diễn ra thuận lợi, đúng hướng bạn nhé!

Chiến lược kinh doanh là gì?

Hiểu một cách đơn giản, chiến lược kinh doanh là kim chỉ nam hành động cho một doanh nghiệp. Đây là những định hướng, mục tiêu rõ ràng, có thời gian, đích đến cụ thể.

Khác với sách lược, chiến lược được chia ra làm nhiều giai đoạn nhỏ. Mục tiêu của những giai đoạn này đều nhằm bổ sung, hỗ trợ để hiện thực hóa chiến lược đã đề ra.

Để có thể hoạt động hiệu quả, trước tiên bạn cần xây dựng được chiến lược kinh doanh bài bản, đúng hướng, khả thi. Đây được xem là phần quan trọng bậc nhất, quyết định mọi định hướng, công việc của các tập thể, cá nhân trong đơn vị đó.

Thực tế hiện nay mỗi tài liệu lại có một định nghĩa chiến lược kinh doanh khác nhau. Tuy nhiên về cơ bản, phần này gồm các hạng mục sau:

  • Tầm nhìn: trong chiến lược kinh doanh, tầm nhìn xa và gần của doanh nghiệp được xác định cụ thể, rõ ràng.

Tầm nhìn gần chính là các bậc thang để tiến lên tầm nhìn xa, giúp mục tiêu lớn được hiện thực hóa một cách rõ ràng. Chẳng hạn, một doanh nghiệp kinh doanh dầu dừa tại HCM có tầm nhìn gần là đơn vị cung cấp chủ lực dầu dừa nguyên chất tại Sài thành.

Tầm nhìn xa của họ muốn trở thành công ty cung cấp dầu dừa uy tín trên toàn quốc. Dễ nhận ra, tầm nhìn xa có quy mô lớn hơn, là sự phát triển của tầm nhìn gần là vì vậy!

  • Sứ mệnh: trong chiến lược kinh doanh còn nêu rõ sứ mệnh của doanh nghiệp đó. Điều này một lần nữa nhắc nhở các công việc, hoạt động của doanh nghiệp đều nhằm phục vụ sứ mệnh.

Chẳng hạn, sứ mệnh của doanh nghiệp cung cấp dầu dừa nguyên chất kể trên là mang lại sản phẩm tinh sạch, an toàn, lành tính để giúp con người ngày càng trẻ khỏe như mong đợi.

  • Giá trị cốt lõi: doanh nghiệp cần bám vào những giá trị cốt lõi(về nhân lực, máy móc, các hoạt động của công ty phù hợp với nhu cầu xã hội, không gây hại cho môi trường,…) để xây dựng chiến lược kinh doanh.

Các chiến lược trong kinh doanh buộc phải tuân thủ những điều kể trên mới có thể thành công, mang lại những bước tiến vượt bậc cho doanh nghiệp.

Những bước cơ bản để xây dựng một chiến lược kinh doanh bài bản

Phần vừa rồi đã nói về vai trò của chiến lược kinh doanh. Bạn biết đấy, nếu thiếu một định hướng đúng đắn, mọi nỗ lực phía sau chỉ là bọt biển, không có ý nghĩa gì. Nó là con đường ngắn nhất dẫn đến sự phá sản, thất bại của doanh nghiệp.

Vì thế, hãy tìm hiểu thật kỹ để xác định chiến lược công ty là gì. Muốn vậy, việc thực hiện tuần tự theo các bước sau sẽ giúp bạn đáng kể đấy:

  • Bước 01: xác định rõ điểm mạnh, yếu của công ty, các nhân tố có lợi trong thị trường nội tại qua mô hình SWOT. Bằng cách này bạn sẽ dễ dàng có được chiến lược kinh doanh rõ ràng, hợp thời để phát huy thế mạnh sẵn có mà công ty đang sở hữu.
  • Bước 02: xác định thời gian, dự trù ngân sách và các bước cụ thể để hiện thực hóa chiến lược.
  • Bước 03: thực hiện theo đúng kế hoạch, theo dõi kết quả của chiến lược kinh doanh. Bạn không nên quá cứng nhắc, hãy linh động thay đổi để doanh thu/danh tiếng của công ty được tăng lên đáng kể. Nếu thấy giai đoạn một chưa ổn, hãy thay đổi một chút để giai đoạn hai có nhiều khởi sắc hơn.
  • Bước 04: Tổng kết và rút kinh nghiệm. Sau khi thực hiện xong chiến lược kinh doanh theo đúng thời gian đã quy định. Hãy tổng kết lại xem mình làm được gì và còn hạn chế gì. Điều này giúp chúng ta rút kinh nghiệm cho những lần tiếp theo. Như vậy việc lãng phí thời gian, công sức sẽ được hạn chế đáng kể.

 

Càng xác định rõ chính sách kinh doanh là gì và lên chiến lược kinh doanh bài bản càng dễ dàng cho quá trình thực hiện sau này.

Theo kinh nghiệm cho thấy, việc tập trung chiến lược kinh doanh cho một đối tượng cụ thể mang lại cho bạn những hiệu quả bất ngờ hơn hẳn việc “ôm đồm” nhiều hạng mục cùng lúc. Bởi lẽ khi đi vào cụ thể, bạn sẽ sớm tìm ra hướng đi phù hợp với gu thẩm mĩ, sở thích của đối tượng khách hàng.

Mong rằng, với những chia sẻ vừa rồi, bạn sẽ sớm biết cách xây dựng các chiến lược kinh doanh cơ bản phù hợp với từng giai đoạn phát triển để có nhiều thắng lợi hơn trong kinh doanh. Nếu cần thêm tư vấn, đừng ngại liên hệ với chúng tôi ngay sau bài viết này bạn nhé!