Đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn

0

Rất nhiều người có thắc mắc đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn, nhanh hơn khi bắt đầu lựa chọn một trong hai hình thức này để giảm cân tại nhà? Thực tế, đi bộ và chạy bộ đều là hình thức tập Cardio đơn giản, đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, đặc biệt là tác dụng đốt cháy mỡ thừa, giúp giảm cân nhanh chóng.

 giam-can

Tuy nhiên, mỗi hình thức tập luyện này sẽ có những điểm mạnh và điểm yếu nhất định trong quá trình hỗ trợ giảm cân.

Bạn chưa hiểu rõ cách đi bộ hay chạy bộ giảm cân đúng cách? Hay còn băn khoăn không biết nên lựa chọn giữa đi bộ và chạy bộ để giảm cân giảm béo tại nhà?

1. Đi bộ có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Như chúng ta đã biết, đi bộ là hoạt động thể chất không thể thiếu của con người nhằm di chuyển từ địa điểm A đến địa điểm B theo mong muốn. Hoạt động đi bộ diễn ra hàng ngày khi chúng ta đi chợ, đi đổ rác, dắt chó đi dạo, leo cầu thang,…

Khi đi bộ, đôi chân của bạn sẽ chuyển động liên tục trên mặt đất với một cường độ vừa phải theo nhịp đều đặn để tới địa điểm cần đến.

tac-dung-cua-di-bo

Đi bộ mỗi ngày giúp nâng cao sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật

Theo các chuyên gia sức khỏe, thói quen đi bộ hàng ngày mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Đôi chân thoăn thoắt chuyển động trên nền đất vừa giúp bạn nâng cao sức khỏe thể chất đồng thời cải thiện đời sống tinh thần rất hiệu quả.

Những tác dụng của việc đi bộ mỗi ngày có thể kế đến như sau:

  • Tăng cường sức khỏe tim mạch, phòng ngừa các về tim mạch, đột quỵ.
  • Cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hoạt động mỗi ngày.
  • Cải thiện xương chắc khỏe hơn, hạn chế chấn thương xảy ra.
  • Tăng cường sức mạnh cơ bắp.
  • Giúp ổn định huyết áp, phòng ngừa các bệnh cao huyết áp.
  • Giúp thanh lọc cơ thể, tăng cường chức năng hoạt động của lá phổi.
  • Cải thiện giấc ngủ, cho bạn giấc ngủ sâu ngon hơn.
  • Giảm bớt lo âu, giúp bạn sống lạc quan, yêu đời hơn.
  • Tăng khả năng tập trung, nâng cao trí nhớ.
  • Đốt cháy mỡ thừa, giúp giảm cân tự nhiên, kiểm soát trọng lượng cơ thể.
  • Làm giảm khả năng hình thành các khối u ác tính như ung thư vú, ung thư đại tràng.

Xem thêm:

Máy chạy bộ Lifesport đa năng chính hãng, trả góp 0%

Đai massage trên máy chạy bộ điện đa năng có tác dụng gì ?

2. Chạy bộ có tác dụng gì với sức khỏe?

Có thể cho rằng, chạy bộ là hình thức đi bộ nâng cao bởi nó cũng được thực hiện bằng cách vận động, di chuyển đôi chân trên một bề mặt nhưng đòi hỏi cường độ cao hơn. Chạy bộ đúng cách đòi hỏi sự kết hợp ăn ý của các chuyển động của đôi chân, đôi tay cũng như toàn bộ cơ thể.

Khi tham gia chạy bộ, bạn có thể chạy bộ bước đều chân (chạy bền), chạy nâng cao đầu gối, chạy nước rút,…. Khả năng đa dạng cách thức chạy bộ sẽ giúp các tác dụng của hình thức Cardio này phát huy tối đa nhất.

Những lợi ích, tác dụng của chạy bộ đối với sức khỏe bạn cần nắm rõ gồm có:

  • Giúp tăng cường sức khoẻ, nâng cao sức đề kháng.
  • Hỗ trợ hệ tim mạch hoạt động khỏe mạnh.
  • Giúp hệ hô hấp, phổi hoạt động tốt, làm thanh lọc cơ thể.
  • Tăng khả năng tập trung, nâng cao trí nhớ.
  • Giúp hỗ trợ giảm cân nhanh chóng, cải thiện vóc dáng thon gọn.
  • Tăng cường sức mạnh cơ bắp, cho cơ thể dẻo dai khỏe mạnh hơn.
  • Giúp hệ xương khớp chắc khỏe, phòng ngừa chấn thương.
  • Cải thiện bắp chân thon gọn hơn.
  • Giúp cải thiện tinh thần, cải thiện stress, căng thẳng.

3. Đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn? hiệu quả nhanh hơn?

Với những phân tích ở trên cho thấy, đi bộ và chạy bộ đều có tác dụng giảm cân. Nhưng giữa 2 phương pháp tập luyện này thì đâu là giải pháp giúp bạn giảm cân tốt hơn và nhanh hơn?

Chuyên gia sức khỏe cho biết, đi bộ và chạy bộ đều là hình thức tập Cardio giúp tiêu hao năng lượng calo hữu hiệu mà rất nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, khả năng đốt cháy calo của mỗi hình thức Cardio này sẽ khác nhau nên hiệu quả giảm cân của chúng sẽ nhanh hoặc chậm khác nhau.

 Chay-bo-hay-di-bo-cai-nao-giup-ban-giam-can-nhanh-hon

Cường độ tập luyện càng cao trong thời gian ngắn thì hiệu quả tiêu hao năng lượng càng lớn. Theo một số nghiên cứu từ các nhà khoa học thì:

  • Chạy bộ cần sử dụng năng lượng gấp 2,5 lần so với đi bộ nên cơ thể sẽ đốt cháy được nhiều lượng calo hơn.
  • Trọng lượng cơ thể sẽ giảm 0,5kg sau khi đốt cháy được 3.500 năng lượng calo.

Trung bình đối với một người bình thường:

  • Chạy bộ trong vòng 30 phút sẽ đốt cháy được khoảng 140 – 150 calo.
  • Đi bộ trong 30 phút sẽ đốt cháy khoảng 143 calo.

Trên thực tế thì lượng calo đốt cháy của đi bộ hay chạy bộ sẽ phụ thuộc vào vận tốc, cân nặng và chiều cao của mỗi người.

Như vậy có thể thấy, chạy bộ có tác dụng rút ngắn thời gian giảm cân nhanh hơn, hiệu quả hơn so với đi bộ.

Một nghiên cứu của một nhóm nhà nghiên cứu Y học và Khoa học được công bố vào quý I năm 2013 cũng khẳng định chạy bộ giảm cân nhanh hơn đi bộ.

Do vậy, bạn có thể yên tâm chọn lựa chạy bộ đều đặn theo lịch tập khoa học để đạt kết quả giảm cân như mong muốn.

di-bo-nhanh

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Xơ cứng động mạch, huyết khối và mạch máu Sinh học của Hiệp hội Tim Mạch Mỹ lại cho rằng việc đi bộ có khả năng giảm cân tốt hơn so với chạy bộ.

Chạy bộ dù giúp cơ thể giảm cân nhanh hơn nhưng không duy trì ổn định vòng eo và cân nặng giống như đi bộ. Thêm nữa, chạy bộ nhanh còn khiến cơ bắp vận động nhiều hơn, làm lượng calo đốt cháy từ cơ bắp nhiều hơn chất béo. Trong khi đó, đi bộ đúng cách lại giúp cho cơ bắp của bạn trở nên săn chắc hơn.

So sánh khác của một nhóm nghiên cứu cho thấy, đi bộ nhanh có thể đốt cháy lượng calo gần tương đương với chạy bộ.

Thông thường người đi bộ khỏe đi với tốc độ 4.8km/h – 8km/h. Nhưng khi đi bộ nhanh ở tốc độ 7,2km/h trong vòng 1 giờ đồng hồ, cơ thể sẽ đốt cháy lượng calo gần bằng khi chạy bộ 7,2km/h trong 1 giờ.

Dựa trên những thông tin khoa học được chia sẻ ở trên, chúng ta có thể khẳng định chạy bộ là hình thức giúp bạn giảm cân nhanh hơn đi bộ. Tuy nhiên, đi bộ lại là hình thức giảm cân an toàn, tốt cho sức khỏe hơn.

Vậy nên, tùy vào tiêu chí đề cao kết quả nhanh chóng hay hiệu quả an toàn mà bạn có thể chọn đi bộ hoặc chạy bộ để hoàn thành mục tiêu của mình.

Theo kinh nghiệm của Lifesport, bạn nên kết hợp 2 phương pháp: vừa đi bộ vừa chạy bộ với lịch tập luyện khoa học để đạt được kết quả giảm cân tốt nhất mà vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Tổng kết

Chắc hẳn những kiến thức chia sẻ trên đây của chúng tôi đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn và nhanh hơn rồi đúng không? Nếu bạn là người mới tập, hoặc muốn duy trì một chỉ số cân nặng cũng như vóc dáng cân đối, đi bộ tập thể dục là sự lựa chọn thông minh. Nếu bạn muốn giảm cân nhanh, đốt cháy nhiều calo, hãy thử sức với chạy bộ.

Chúng tôi hy vọng qua bài viết này bạn sẽ tìm được cho bản thân 1 phương pháp nhằm hướng tới mục tiêu giảm cân đúng đắn và đạt hiệu quả nhất tại nhà.