Lý Do Khiến Việc Chạy Bộ Tốt Hơn Đi Tập Gym

0

Đầu tiên, một lời nói nhỏ, là mình rất thích gym, và việc đi tập gym hoàn toàn là một hoạt động tốt để bạn có thể đốt mỡ, xây dựng cơ bắp và rèn luyện sức khỏe thể chất. Tuy nhiên việc chạy bộ cũng mang lại rất nhiều lợi ích, mà bất cứ ai cũng nên xem xét đến vấn đề trở thành một người chạy bộ nếu bạn muốn rèn luyện sức khỏe cho chính mình. Một lần nữa, bài viết này không hề khuyên các bạn hãy ngừng việc tập gym đi, mà chỉ là khuyên các bạn hãy xem xét thêm cả hoạt động chạy bộ nữa nhé!

 chay-bo

1. Chạy Bộ Có Thể Giúp Bạn Sống Lâu Hơn

Người chạy bộ sống lâu hơn những người không chạy. Trong một nghiên cứu nội khoa, các nhà nghiên cứu đã theo dõi khoảng 1.000 người lớn (từ 50 tuổi trở lên) trong 21 năm. Vào cuối nghiên cứu, 85 phần trăm người chạy bộ vẫn đang sống, trong khi chỉ có 66 phần trăm những người không chạy còn sống.

2. Chạy Bộ Giúp Bạn Hưng Phấn

Sự hưng phấn của người chạy là có thật: một nghiên cứu được công bố trên Công nghệ thực nghiệm, cho thấy khi chúng ta chạy, bộ não của chúng ta bơm ra endocannabinoids, có các phân tử giống như cần sa khiến người chạy bộ hào hứng và vui vẻ.

3. Chạy Bộ Không Làm Mất Thời Gian Di Chuyển

Ví dụ việc tập gym của bạn có thể chỉ mất một giờ, nhưng đoạn đường di chuyển đến phòng tập thể dục có thể mất thêm 30 phút nữa. Nhưng với máy chạy bộ tại nhà thì bạn không cần di chuyển cũng có thể luyện tập.

4. Chạy Bộ Đánh Bay Bụng Bia

Khi bạn già đi, mỡ thừa sẽ chỉ hướng đến bụng của bạn. Nhưng trong một nghiên cứu trên 100.000 vận động viên cho thấy, những người chạy 20km trở lên trong 1 tuần, thì tăng cân ít hơn và số đo vòng bụng nhỏ hơn kể từ những năm tứ tuần ngũ tuần của họ, so với những người chạy ít hơn.

danh-bay-bung-bia

5. Chạy Bộ Có Thể Giúp Bạn Có Vitamin D

Cơ thể con người nhận được hầu hết vitamin D của nó từ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhưng vì mọi người dành tất cả thời gian của họ trong nhà, nên bạn hiểu vấn đề rồi đúng không nào. Điều đó giải thích tại sao mọi người thiếu vitamin. Ngoài ra, chạy bộ còn giúp bạn tránh trầm cảm, ngăn ngừa bệnh tiểu đường và tăng cường sức khỏe về xương của bạn.

6. Chạy Sẽ Đốt Cháy Calo Một Cách Điên Rồ

Một bài tập tạ trung bình một giờ tại phòng tập gym đốt cháy khoảng 300 calo, trong khi đó thời gian chạy đường dài điển hình trong một giờ đốt cháy gấp đôi số lượng calo đó. Trong một nghiên cứu từ Đại học Y khoa Wisconsin và Trung tâm Y tế VA, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng máy chạy bộ khi chạy ở mức ‘hard’ đã đốt cháy trung bình 705 đến 865 calo trong một giờ. Các máy leo cầu thang hay xe đạp cố định đều đốt cháy ít calo hơn nhiều.

Xem thêm:

https://lifesport.vn/

CHẠY BỘ LIÊN TỤC VỚI MÁY CHẠY THỂ DỤC CÓ TỐT HAY KHÔNG?

7. Chạy Không Cần Nhiều Thiết Bị

Nếu bạn có giày, quần và áo thun, bạn có thể bắt đầu chạy ngay. Không cần máy móc, quả tạ hoặc thậm chí là thảm.

8. Bạn Có Thể Chạy Ở Bất Cứ Đâu

Chạy bộ sẽ đưa bạn vượt ra khỏi bốn bức tường của phòng tập gym. Bạn có thể chạy bất cứ nơi nào trên thế giới. Và theo nghĩa đen mà nói, thì chúng ta thậm chí còn có những cuộc chạy ở Nam Cực và cả sa mạc Sahara luôn đấy. Vậy nên bạn có thể chọn bất cứ vị trí nào để chạy bộ, nhưng hãy nhớ cẩn thận với xe cộ nhé.

9. Bạn Có Thể Chạy Bất Cứ Lúc Nào

Đường chạy không bao giờ đóng cửa. Cho dù bạn muốn tập luyện vào lúc 2 giờ chiều hoặc 2 giờ sáng, bạn đều có thể bắt đầu chạy bất cứ lúc nào bạn muốn.

chay-bat-cu-luc-nao

10. Chạy Cùng Em Cún Cưng Của Mình

Chó thường không được chào đón trong phòng tập gym. Nhưng với chạy bộ thì khác, rất nhiều lời khuyên về việc nên chạy bộ cùng thú cưng đã được đưa ra. Việc chạy cùng thú cưng không chỉ khiến bạn vui vẻ hơn và còn hạn chế sự căng thẳng vì chấn thương nữa. Và hơn tất cả, đây chính là thời gian để ‘hâm nóng tình cảm’ của bạn và em cún yêu quý của mình đúng không nào.

11. Tràn Đầy Năng Lượng

Chạy bộ là một bài tập tim mạch tuyệt vời đến nỗi nó khiến bạn không cảm thấy mệt mỏi, hay dễ dàng từ bỏ bất kỳ công việc nào. Bạn sắp chuyển nhà ư, oke cứ để đấy tôi chuyển hết mấy cái thùng đồ cho!

12. Chạy Bộ Tăng Cường Hệ Xương Của Bạn

Không giống như mọi bài tập aerobic mà bạn có thể tập luyện trong phòng tập, chạy bộ có ảnh hưởng lớn với hệ xương của bạn. Nó giúp xương của bạn được rèn luyện và trở nên chắc chắn hơn.

tang-cuong-he-xuong

13. Chạy Bộ Giúp Bạn Đạt Được Mục Tiêu Của Mình

Chạy bộ giúp bạn hướng đến mục tiêu mới. Bạn luôn cố gắng để đạt được PRs mới, và bạn biết rằng bạn không thể chỉ đánh bại mục tiêu của mình trong một ngày. Phải mất thời gian, công sức và cả sự kiên nhẫn nữa. Và việc chạy giúp bạn trau dồi tư duy đó, để rồi áp dụng nó cho những hoạt động liên quan đến nghề nghiệp, tài chính hay các mục đích cá nhân khác của bạn.

14. Chạy Bộ Giúp Bạn Kiên Cường

Chạy bộ xây dựng một sự kiên trì và tinh thần dẻo dai và sau đó nó sẽ chuyển sang mọi lĩnh vực trong cuộc sống của bạn. Nếu bạn có thể vượt qua 40 km, bạn có thể xử lý bất cứ điều gì.

15. Chạy Chiến Đấu Chống Lại Cảm Lạnh Thông Thường

Một cuộc chạy nhẹ nhàng trong 30 phút có thể kích thích hệ thống miễn dịch giúp chống lại cảm lạnh trước khi nó có cơ hội tiến đến bạn. Trong một nghiên cứu của Tạp chí Y học Thể thao Anh Quốc, những người chạy từ năm ngày một tuần ít bị nhiễm trùng đường hô hấp hơn 43 phần trăm so với những người ít hoạt động hơn. Thêm vào đó, khi người chạy bị cảm lạnh, các triệu chứng của họ ít nghiêm trọng hơn nhiều.

16. Chạy Bộ Phù Hợp Cho Mọi Cấp Độ 

Với chạy bộ bạn có thể bắt đầu vào bất cứ lúc nào và ở bất cứ cấp độ nào mà bạn muốn. Chỉ cần một buổi sáng đẹp trời bạn tỉnh dậy và quyết định hôm nay sẽ là ngày chạy bộ, thì bạn có thể bắt đầu ngay lập tức luôn rồi đấy.

17. Cộng Đồng Chạy Bộ

Ngày nay, có vẻ như phòng tập gym còn yên tĩnh hơn thư viện. Nhưng trên đường chạy, mọi người đều đang trò chuyện. Cho dù bạn chạy với một người bạn, hoặc tham gia vào một câu lạc bộ chạy bộ, môn thể thao này là về cộng đồng. Và bạn sẽ có những khoảnh khắc hạnh phúc sau khi chạy.

18. Sự Thiền Định Của Chạy Bộ

Bạn muốn là người chạy một mình? Điều đó thật tuyệt. Chạy có thể là thời gian để thiền định với suy nghĩ của riêng bạn. Đây sẽ là khoảng thời để bạn có thể tịnh tâm và chỉ tập trung vào chính mình. Một mẹo nhỏ là có thể nghe nhạc trong lúc chạy để thư giãn nhé.

19. Nó Giữ Cho Đôi Mắt Của Bạn Khỏe Mạnh

Khi nghĩ về lợi ích tập thể dục, hầu hết mọi người không nghĩ về thị giác của họ. Nhưng nghiên cứu năm 2013 cho thấy những người chạy trung bình năm dặm trở lên mỗi ngày có nguy cơ phát triển đục thủy tinh thể thấp hơn 41% so với những người không chạy. Nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực và mù lòa liên quan đến tuổi tác. Mặc dù lý do chính xác vẫn chưa được biết, nhưng nó có thể liên quan đến thực tế là chạy bộ làm giảm khả năng phát triển huyết áp cao hoặc tiểu đường loại 2, cả hai đều có thể góp phần vào đục thủy tinh thể.

20. Chạy Bộ Là Một Cái Cớ Để Ăn Tinh Bột

Và không chỉ ngũ cốc nguyên hạt “lành mạnh”, chúng ta đang nói về mì ống tinh chế, bánh mì trắng và bánh quy. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh lý học Ứng dụng, carbohydrate đơn giản, tác dụng nhanh là nhiên liệu tốt nhất của người chạy, và tăng lượng tiêu thụ của bạn – về mặt chiến lược – có thể giúp bạn chạy tốt hơn và phục hồi nhanh hơn. Một số vận động viên thậm chí còn ăn đồ ngọt trên đường chạy dài của họ để duy trì năng lượng.