TÁC DỤNG CỦA ĐẠP XE ĐẠP THỂ DỤC TẠI CHỖ TRONG NHÀ

0

Hiện nay có rất nhiều người chọn đạp xe thể dục tại chỗ thay vì đi ra ngoài đường. Vì rất nhiều người đã biết được Tác dụng của đạp xe thể dục tại chỗ ở trong nhà cực kỳ an toàn và hiệu quả.

xe-the-duc-tai-cho

Xe đạp thể dục tại chỗ là gì

Đạp xe tại chỗ cùng với xe đạp tậplà hình thức vận động; tập luyện được rất nhiều gia đình lựa chọn để rèn luyện và nâng cao sức khỏe cho các thành viên. Với phương pháp rèn luyện bằng xe đạp trong nhà này thì bạn có thể dễ dàng tập mọi lúc và không phải lo lắng về vấn đề thời tiết hoặc ôi nhiễm môi trường,…

Vậy bạn đã biết, tác dụng của tập đạp xe tại chỗ cùng với xe đạp thể dục là gì? và phải rèn luyện như thế nào để đem lại kết quả tốt nhất cho mình hay chưa?

Cấu tạo của xe đạp tại chỗ

Về cơ bản xe đạp tập thể dục tại chỗ có thể được sản xuất bởi nhiều hãng khác nhau nhưng đều có cấu tạo giống nhau. Xe gồm các bộ phận chính như:

Bánh xe có cân nặng “khủng”.

Xe có đầy đủ những bộ phận như yên ngồi, tay vịn hay khung xe chắc chắn.

Màn hình hiển thị với các  nút điều khiển để chúng ta điều chỉnh độ mạnh nhẹ khi đạp xe. Ngoài ra, trên màn hình còn hiển thị nhiều thông tin như nhịp tim, thời gian, calo tiêu thụ,… giúp người dùng biết được quá trình và hiệu quả luyện tập tại nhà.

Tùy từng mẫu xe mà cấu tạo có sự khác biệt nhỏ, tương ứng với đó là giá thành sản phẩm cũng sẽ chênh lệch phần nào.

Cách chọn mua xe đạp thể dục tại chỗ

Với những lợi ích, tác dụng của xe đạp tập thể dục đối với sức khỏe người dùng thì bạn còn chần chừ gì nữa mà không tậu ngay 1 sản phẩm về nhà! Nhưng trước khi đặt mua hãy tham khảo các tiêu chí chọn đã nhé!

Xe đạp tập thể dục tại nhà có giá bán bao bao nhiêu?

Trên thị trường dòng sản phẩm này có rất nhiều mẫu mã với mức giá phong phú và đa dạng. Tuy nhiên, bạn không cần chọn những sản phẩm đắt tiền quá đâu! 1 chiếc xe trong tầm giá từ 1 – 5 triệu là sử dụng cũng rất tốt rồi.

Nên chọn xe loại nào?

Dựa vào kiểu dáng và thiết kế thì xe đạp tập thể thao tại nhà thường được chia làm 3 loại:

 Xe đạp không có yên

Đúng như tên gọi thì thiết kế của dòng sản phẩm này không có yên, bàn đạp khá rộng, bạn có thể đặt cả lòng bàn chân vào. Điều quan trọng là bạn chỉ có thể đứng trong suốt quá trình tập luyện. Cường độ tập cũng rất cao nên sản phẩm loại này chỉ thích hợp với những người trẻ.

Xe đạp tập thể dục có yên

Sản phẩm có thiết kế yên xe, bàn đạp cũng có tiết diện rộng và độ linh hoạt được đánh giá cũng rất cao. Vì thế, khi tập bạn có thể ngồi hoặc đứng tùy thuộc vào nhu cầu của vản thân. Dòng xe này phù hợp với mọi đối tượng cả người trẻ và người già.

 Xe đạp có ghế tựa lưng

Về cơ bản dòng xe này có thiết kế tương tự như các loại xe tập có yên khác trên thị trường chỉ khác là có thêm phần ghế dựa tựa vào lưng. Các bộ phần của xe cũng điều chỉnh dễ dàng và linh hoạt. Đây là sản phẩm được thiết kế riêng đặc biệt phù hợp với những người đã có tuổi và những bệnh nhân đang trong giai đoạn chỉnh hình, phục hồi chức năng.

Xem thêm: https://lifesport.vn/

Tác dụng của xe đạp thể dục tại chỗ trong nhà

Đạp xe thể dục tại chỗ trong nhà sẽ giúp bạn có rất nhiều lợi ích mang lại. Hãy cũng chúng tôi tìm hiểu nhé

Xe đạp thể dục tại chỗ có tác dụng tăng cường hormone hạnh phúc

Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, khi cơ thể của bạn vận động liên tục và đều đặn, lượng hormone endorphins sẽ sản sinh ra ngày càng nhiều, kích thích tâm trạng của bạn vui tươi, hạnh phúc hơn và mọi buồn phiền, căng thẳng trong cuộc sống dần được đẩy lùi. Trên thực tế, những người thường xuyên đạp xe đạp tại nhà luôn có gương mặt vui tươi, tinh thần thoải mái, yêu đời hơn người không bao giờ tập luyện thể dục.

Nếu không tin, bạn hãy lên ngay một chiếc xe đạp, tham gia vào một lớp học đạp xe tại chỗ. Bạn sẽ dễ dàng thấy sau khi tập, bạn hạnh phúc hơn hẳn trước khi buổi tập bắt đầu.

Điều này được giải thích là do khi cơ thể vận động, chất endorphin sẽ được tiết ra, tác dụng với các thụ thể trong não và kích thích cảm giác tích cực trong cơ thể bạn. Khi bạn rời khỏi lớp học, cơ thể bạn sẽ rã rời nhưng tinh thần lại ở đỉnh cao.

Xe đạp thể dục tại chỗ có tác dụng giảm thiểu chấn thương

xe-dap-the-duc-tai-cho

Đạp xe tại chỗ là một bài tập phù hợp khi bạn đang cần hồi phục sau chấn thương hoặc phẫu thuật hoặc chỉ đơn giản là bạn cần tập nhẹ nhàng hơn bình thường. Lợi ích của các bài tập đạp xe tại chỗ sẽ giảm thiểu áp lực cho hông, đầu gối và các khớp gối, mắt cá chân hơn hẳn so với các bài tập như chạy bộ

Bạn vẫn sẽ có bài tập tuyệt vời nhưng vì đây là đạp xe tại chỗ nên bạn chỉ cần ngồi yên trên xe và đạp thôi, không cần lo ngại việc phải va chạm với người khác dẫn tới chấn thương. Vì không cần lo lắng các vấn đề khác; bạn có thể tập trung vào bài tập và đạt đến các mục tiêu của mình.

Các chế độ trên xe đạp và các bài tập có thể được thiết kế riêng để phù hợp. Việc điều chỉnh chế độ riêng cũng hạn chế các chấn thương và việc bạn tập luyện quá sức dẫn đến việc tự tổn hại chính mình.

Xe đạp thể dục tại chỗ có tác dụng tăng cường sức khỏe tim mạch

Tim mạch khỏe mạnh là khi tim, tế bào máu và phổi cung cấp đủ oxy và máu cho các tế bào trong cơ thể và truyền nó đến cơ bắp; giúp tạo ra năng lượng để cơ thể hoạt động. Về cơ bản, khi chúng ta càng tập cho tim mạch khỏe mạnh thì cơ thể càng khỏe và phòng tránh được các bệnh về tim.

Đạp xe trong nhà là một cách tuyệt vời để cải thiện sức khỏe tim mạch . Nó tương tự như các hình thức tập cardio khác như chạy bộ, bơi lội giúp thúc đẩy tim đập nhanh hơn; tuần hoàn máu tốt hơn. Thế nhưng, khác với các hình thức tập luyện kể trên; bài tập đạp xe tại chỗ lại càng lý tưởng hơn cho những người muốn tập luyện cardio nhưng lại không muốn gây nhiều áp lực lên cho các khớp gối.

Một nghiên cứu nhỏ vào năm 2017, thực hiện với các nữ sinh trung học cho thấy lợi ích của đạp xe tại chỗ thậm chí còn giúp cải thiện thể lực tốt hơn đạp xe ngoài trời.

Tác dụng của đạp xe đạp thể dục tại chỗ giúp tăng cường cơ bắp ở chân và cơ lõi

Một trong những tác dụng của đạp xe tại chỗ là nó giúp bạn xây dựng cơ bắp không chỉ ở phần thân dưới cơ thể mà còn ở cơ lõi. Đó là vì khi bạn đạp xe trong nhà, phần thân trên cơ thể bắt buộc phải đồng nhịp với phần thân dưới. Việc chuyển động ở vị trí gập cơ bụng, từ bên này sang bên kia liên tục khi đạp xe sẽ tác động vào phần cơ lõi và các cơ dọc hai bên sườn.

Bạn cũng biết tầm quan trọng của cơ lõi là giúp cho cơ thể bạn đứng thẳng. Cơ bắp thường nặng hơn mỡ nên bạn sẽ bối rối khi thấy cơ thể mình bớt sồ sề hơn nhưng khi cân thì số kg lại nhích lên. Do đó chúng tôi khuyên bạn hãy xem cơ thể bạn đã thay đổi như thế nào nhé.

Khi bạn có nhiều cơ bắp hơn, việc đốt năng lượng sẽ tăng lên và giúp bạn giảm cân. Bạn hãy lưu ý là việc đốt cháy calorie vẫn diễn ra sau khi bạn tập xong và nghỉ ngơi.

Tác dụng của đạp xe đạp thể dục tại chỗ giúp đốt năng lượng dư thừa và giảm cân

 Một giờ đạp xe với tốc độ trung bình sẽ giúp bạn đốt cháy khoảng 420-622 calorie. Trong khi đó, một giờ tập Hatha Yoga giúp bạn đốt cháy từ 240–356 calorie. So sánh như vậy để bạn thấy lợi ích của đạp xe trong nhà sẽ giúp bạn đốt cháy năng lượng tốt như thế nào.

Đó là khi bạn đạp xe với tốc độ trung bình thôi; thử tưởng tượng lượng calorie bạn có thể đốt khi tập luyện với cường độ cao hơn thì sao?. Mỗi tuần bạn chỉ cần tập 3 buổi, bạn sẽ thấy ngay sự thay đổi của cơ thể.

Cho thấy chỉ cần đạp xe trong nhà thì đã đủ để bạn có thể gia tăng sức bền; sức mạnh, giảm cân mà thậm chí còn không cần kết hợp với bất kỳ chế độ ăn kiêng nào. Khi bạn kết hợp việc tập luyện cùng với chế độ ăn giàu carbohydrate và protein có thể giúp giảm cân nhanh hơn và tăng lượng cholesterol tốt cho cơ thể.

Mở rộng vòng kết nối và có thêm bạn

mo-rong-vong-ban-be

Thông thường khi tham gia vào lớp đạp xe thì bạn đã tham gia vào một cộng đồng những người có cùng chung đam mê và mục tiêu. Những người bạn cùng tập chính là động lực để mỗi người tham gia lớp đều đặn hơn. Quá trình gắn kết cùng chung một mục tiêu như vậy sẽ giúp chúng ta xích gần đến nhau hơn. Từ một nhóm những người cùng tập, các bạn vô hình chung đã dần dần trở thành đồng đội của nhau.

Đạp xe cùng nhau là cơ hội tốt để bạn cổ vũ và khuyến khích người khác. Bạn có thể khuyến khích và giúp đỡ những người có sức khỏe yếu hơn mình; đồng thời bạn cũng được những người mạnh hơn truyền cảm hứng để bạn đạt tới cấp độ như họ. Cùng nhau, các bạn sẽ đạt được mục tiêu và có thêm những người bạn mới.

Với đạp xe tại chỗ, bạn cần có niềm tin và kiên định để tham gia lớp mỗi ngày; theo hết tất cả các bài tập nặng nhọc để rèn sức bền và xây dựng cơ bắp. Sự kỷ luật và tự giác về mặt tinh thần là thứ bạn sẽ đạt được. Sức mạnh này là hành trang quý báu khi bạn áp dụng vào trong những mặt của cuộc sống; nhất là những khi cần sức mạnh về tinh thần, sự kiên định.